Lý do ANA trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines

Bỏ ra số tiền lên dến 109 triệu USD (khoảng 2.431 tỉ đồng) để sở hữu 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines, ANA trở thành cổ đông chiến lược của hãng hàng không quốc qia Việt Nam (VNA). Việc lựa chọn mua cổ phần VNA đã được ANA dự tính từ trước, với số tiền lớn được đầu tư, cao hơn nhiều so với các thương vụ khác mà Tập đoàn này đã thực hiện.

Ngay sau khi thương vụ này được chính thức công bố, có rất nhiều thắc mắc xung quanh Tập đoàn ANA được đưa ra bàn luận. Vậy tập đoàn ANA Holdings như thế nào ? và lý do vì sao ANA lại được Vietnam Airlines tin tưởng và bắt tay hợp tác.

Tập đoàn ANA Holdings

ANA Holdings là tập đoàn lớn tại Nhật Bản, ANA là công ty mẹ của All Nippon Airways – hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản, được thành lập từ năm 1952. Sau hơn 60 năm liên tục phát triển, ANA hiện đang sở hữu tới 62 công ty con, 18 chi nhánh tại châu Âu, Singapore, Bắc Mỹ và ANA cũng đã hiện diện trên hầu hết các sân bay lớn trên thế giới.

ANA sở hữu đội tàu bay lên tới 249 chiếc với 90 điểm đến trên thế giới. Ảnh: ANA

ANA sở hữu đội tàu bay lên tới 249 chiếc với 90 điểm đến trên thế giới. Ảnh: ANA

Với quy mô hơn 36 ngàn nhân viên, sở hữu đội bay gồm 249 chiếc, khai thác trên 90 điểm đến và khoảng 47 triệu lượt khách trong 01 năm. ANA Holdings đã đạt mức lợi nhuận 1.791,2 tỷ Yên trong năm 2015.

ANA chủ yếu hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực hàng không, trong đó vận tải hành khách và hàng hóa là chủ yếu. Bên cạnh đó, ANA Holdings còn tham gia kinh doanh các dịch vụ liên quan tới hàng không như chăm sóc hành khách, dịch vụ công nghệ thông tin và thương mại, bán lẻ hàng tiêu dùng.

Hãng hàng không All Nippons Airways (ANA) – hiện là hãng hàng không có thị phần lớn nhất Nhật Bản. ANA đã gia nhập Liên minh hàng không Star Alliance và được đánh giá là hãng hàng không 5 sao với chất lượng dịch vụ xếp vào hàng nhất thế giới do Skytrax – tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không uy tín trên thế giới bình chọn. Với mục tiêu trở thành hãng hàng không hàng đầu thế giới, ANA sở hữu hàng loạt các hãng hàng không quốc tế khác như Air Do, Vanilla Air, Allex Cargo (ANA Cargo), AirAsia Nhật Bản và các công ty con như ANA Wings, ANA&JP Express…

Mục tiêu chinh phục thị trường Đông Nam Á

Từ năm 2015, ANA hợp tác với các hãng tại Đông Nam Á mở các đường bay đến tại khu vực này, bao gồm: Bangkok, Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Jakarta, Singapore, Manila và Yangon. Đây là khu vực tăng trưởng chính của ANA trong thời gian gần đây và được xác định là khu vực trọng điểm trong chiến lược phát triển dài hạn của Tập đoàn.

Đối tác chiến lược của Vietnam Airlines

ANA Holdings chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VNA từ ngày 1/7/2016, sau khi sở hữu 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines trị giá 2.431 tỉ đồng (tương đương 109 triệu USD)

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh và Tổng giám đốc Tập đoàn ANA Shinya Katanozaka ký hợp đồng mua bán cổ phần. Ảnh: Vietnam Airlines

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh và Tổng giám đốc Tập đoàn ANA Shinya Katanozaka ký hợp đồng mua bán cổ phần. Ảnh: Vietnam Airlines

Việc trở thành đối tác chiến lược dự kiến sẽ mang lại những cơ hội mới cho cả hai phía. tịch HĐQT Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh nhận định: “Mối quan hệ hợp tác chiến lược sẽ giúp Vietnam Airlines và tập đoàn ANA khai thác, tận dụng thế mạnh lẫn nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và phát triển sản phẩm”. Điều này được khẳng định thông qua mục tiêu lựa chọn đối tác chiến lược của Vietnam Airlines đó là “lựa chọn nhà đầu tư đồng hành trong quá trình phát triển dài hạn của Vietnam Airlines, chia sẻ lợi ích, mục tiêu phát triển với giá trị cốt lõi là hàng không”.

Về phía ANA Holdings, Tổng giám đốc Tập đoàn ANA Holdings Shinya Katanozaka cho biết: “ Chúng tôi rất vui mừng khi được chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm của tập đoàn ANA với Vietnam Airlines, bao gồm cả việc hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ và đóng góp cho sự tăng trưởng, phát triển chung giữa hai đơn vị”.

Tiềm năng phát triển dịch vụ hàng không hiện nay là rất lớn, thị phần thuộc phân khúc hạng cao cấp và trung bình tại Việt Nam hiện đang còn rất nhiều cơ hội. Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không đây là yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua cổ phẩn VNA của ANA Holdings.

Ngoài ra, với chiến lược chinh phục thị trường Đông Nam Á, ANA sẽ được hưởng lợi lớn từ chính sách bầu trời mở (Sky Open) và khai thác thị phần từ Liên minh hàng không SkyTeam mà Vietnam Airlines là thành viên. Hiện ANA đang là thành viên của Liên minh hàng không Star Alliance mà các thành viên chủ yếu thuộc châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi Liên minh hàng không SkyTeam lại có thế mạnh rất lớn tại thị trường châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á.

Thông qua Vietnam Airlines, cơ hội hợp tác và liên kết tại 850 điểm đến tại 169 quốc gia của Liên minh SkyTeam sẽ được ANA tận dụng./.

MT_Tổng hợp