Tăng phí sân bay -Giá vé máy bay sẽ tăng?

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có kiến nghị tăng phí phục vụ sân bay đối với các chuyến bay quốc nội. Điều này đồng nghĩa với việc giá vé máy bay cũng sẽ bị tác động.

dich vu san bay

Ảnh minh họa

Ông Đào Việt Dũng, Phó Tổng Giám đốc ACV cho rằng, sản lượng hành khách quốc nội hiện chiếm 2/3 tổng sản lượng phục vụ. Tuy nhiên, theo quyết định năm 2014 của Bộ GTVT, khung giá một số dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 đến 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần. Trong khi về mặt chi phí đầu tư, cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20-30%.

Vì vậy, ACV đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội hiện nay theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống từ 2-4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phấn hóa để bảo đảm cho hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản.

Trước mắt, ACV kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh khung giá thu theo lộ trình từ 2015-2020 đối với hành khách đi tuyến quốc nội tại 7 cảng hàng không mới đầu tư, gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, Phú Bài. Qua đó góp phần tăng thu, tăng tích lũy, thúc đẩy quá trình tái đầu tư của ACV, cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh.

“Cõng” phí cao, giá vé sẽ tăng?

Cấu thành cước một chiều bay hiện bao gồm: Giá vé + 10% thuế GTGT + phí sân bay + phí soi chiếu an ninh + phí phục vụ khác của hãng hàng không. Khi bay nội địa, hành khách chỉ phải trả phí tại sân bay đi nhưng khi bay quốc tế, khách phải trả phí cả hai đầu đi và đến.

Theo quy định của Bộ Tài chính, mức phí sân bay được ban hành theo khung từ thấp đến cao nhưng hầu hết sân bay đều thu mức cao nhất. Tại các sân bay nhóm A gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, phí sân bay đối với khách đi nội địa đang thu là 70.000 đồng/người, trong khi khung cho phép từ 40.000-70.000 đồng. Đối với phí soi chiếu an ninh, mức áp dụng thống nhất cho hành khách đi chuyến bay nội địa là 10.000 đồng/người. Nếu các mức phí này tiếp tục được điều chỉnh tăng như kiến nghị của ACV thì thuế, phí sân bay thậm chí sẽ cao hơn vé máy bay giá rẻ.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, Cục đang xem xét lại các quy định về phí dịch vụ hàng không để trình Bộ GTVT, trong đó có việc thay đổi phí phục vụ hành khách đi trên các chuyến bay quốc nội ở một số sân bay.

Theo ông Lại Xuân Thanh, việc thay đổi mức phí này là theo quy định của Luật Hàng không và mức thu phí dịch vụ hiện nay của các hãng hàng không ở một số sân bay địa phương đang ở mức thấp (4,5-5 triệu đồng/chuyến bay), không đủ chi phí hoạt động.

Trong tháng 6 này, Cục Hàng không sẽ trình Bộ GTVT việc thay đổi các mức phí dịch vụ này, song theo nhận định, việc này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá vé máy bay. Cụ thể, mức trần vé hàng không nội địa vẫn sẽ do Nhà nước kiểm soát, còn các dải giá bên dưới, các hãng hàng không sẽ tự cân đối sau khi tính các mức phí dịch vụ hàng không mới.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, việc tăng phí và lệ phí sẽ có lộ trình cụ thể, không phải muốn tăng là tăng ngay như đề xuất của ACV. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ xem xét để cân đối theo nhu cầu phát triển hạ tầng, kinh tế-xã hội, bảo đảm lợi ích của cả người dân và doanh nghiệp.

Đại diện một hãng hàng không cho biết, hiện nay các khoản phí và lệ phí của sân bay do các hãng hàng không thu hộ, sau đó chuyển trả cho các cơ quan chức năng. Các khoản này được cấu thành tổng số tiền hành khách phải trả khi mua vé máy bay, vì vậy khi điều chỉnh phí tăng đồng nghĩa với tổng chi phí vé máy bay tăng theo, ít nhiều ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua vé của khách.

Để nâng cấp chất lượng phục vụ thì việc điều chỉnh mức phí sân bay để phù hợp với thực tế chi phí sân bay là điều cần thiết. Tuy nhiên, điều chỉnh ở mức nào để phù hợp với khả năng chi trả của hành khách và bảo đảm bù đắp chi phí sân bay thì cần cân nhắc cụ thể.

 Theo chinhphu.vn