Bỏ giá trần vé máy bay, Nhà nước chỉ hậu kiểm

(Chinhphu.vn) – Trong khi các hãng hàng không đang lo ngại việc tăng giá dịch vụ sân bay đối với các chuyến bay nội địa sẽ đẩy giá vé máy bay lên cao, thì Vietnam Airlines (VNA) gửi kiến nghị lên Cục Hàng không Việt Nam về việc bỏ giá trần vé máy bay để các hãng tự cạnh tranh theo cơ chế thị trường.

ve may bay truc tuyen

 

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc bỏ giá trần vé máy bay đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng để bảo đảm tính cạnh tranh và quyền lợi của người sử dụng.

Tại Việt Nam trước đây, Nhà nước quy định giá trần vé máy bay là để bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp hàng không, bảo đảm giá vé máy bay có sự kiểm soát. Tuy nhiên hiện tại, hàng không đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng hàng không nội địa và các hãng hàng không quốc tế, nên đã đến lúc để thị trường tự điều tiết, Nhà nước chỉ hậu kiểm.

Trước lo ngại về việc các hãng hàng không sẽ bắt tay để đẩy giá vé lên cao khi bỏ quy định giá trần, ông Lại Xuân Thanh cho rằng: “Bỏ quy định giá trần vé máy bay nội địa thì cũng sẽ có những quy định để kiểm soát việc tăng giá, chứ không phải thả nổi hoàn toàn. Do đó, nếu thực sự các hãng nâng giá thì cũng chỉ ở mức hợp lý, phù hợp. Dù thị trường điều tiết mức giá, nhưng Nhà nước vẫn hậu kiểm và vẫn can thiệp được trong trường hợp các hãng bắt tay làm giá”.

Hạ tầng đang chạy theo các hãng hàng không?

Cùng với kiến nghị bỏ giá trần, VNA cũng đề xuất lên Cục Hàng không về việc giảm giá, ổn định giá thuê mặt bằng, quầy, băng chuyền, sân đậu tàu bay, cầu ống lồng, các dịch vụ đi kèm cầu ống lồng… nhằm tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị cung ứng dịch vụ tại sân bay và của các hãng hàng không.

Đối với việc phát sinh thu mới các dịch vụ kiểm tra an ninh tại các cảng đối với xe suất ăn/xăng dầu; dịch vụ xử lý hành lý tự động, VNA đề nghị không thu các phí này.

VNA cũng đề nghị Cục Hàng không có quy định rõ về việc cấp slot (lượt chuyến) cho các hãng hàng không nội địa, bảo đảm công bằng, tránh trùng giờ cất, hạ cánh, ảnh hưởng xấu đến chất lượng dịch vụ. Đồng thời, Cục Hàng không cần nhanh chóng giải quyết tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cam Ranh đang bị vượt quá giới hạn khai thác về nhà ga hành khách và tình trạng điều phối slot luôn ở mức giới hạn tối đa, ảnh hưởng đến khả năng khai thác.

Theo VNA, cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị phục vụ mặt đất tại các sân bay địa phương còn thiếu, đặc biệt các sân bay không có xe nâng phục vụ người khuyết tật, thiếu xe thang, xe cấp khí điều hòa, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Đơn cử như tại Nội Bài, hệ thống chỉ dẫn còn kém, các bảng/biển chỉ dẫn nhỏ hoặc treo cao khó cho khách xem, đọc. Các màn hình thông báo cũng nhỏ và ở vị trí khó cho khách nhìn được. Dù có biển báo hướng dẫn khách sử dụng wifi miễn phí, nhưng thực tế không hề sử dụng được, trong khi phí sân bay quốc tế thu quá cao.

Sân bay Tân Sơn Nhất lại thiếu trầm trọng bãi đậu và đường lăn cũng như năng lực điều hành cất hạ cánh. Vì vậy, VNA đề xuất bãi bỏ việc đóng cửa sân bay khi có các chuyến chuyên cơ kết hợp thương mại quốc nội, xem xét thiết kế tăng thêm một đường lăn để giải quyết đường lăn độc đạo E6.

VNA cũng đề nghị sân bay Nội Bài phục vụ từ 3h cho những chuyến sáng sớm (thay vì 4h hiện nay).

Trước những vướng mắc của doanh nghiệp, ông Lại Xuân Thanh thừa nhận, thực tế có tình trạng hạ tầng đang “chạy theo” sự phát triển của các hãng hàng không.

“Ngày 3/6, tại sân bay Pleiku, xe nâng hàng duy nhất của sân bay bị hỏng khiến một chuyến bay của VNA với 152 hành khách, hành trình Nội Bài-Pleiku không thể lấy được hành lý, bởi theo kế hoạch máy bay phải bay ra Hà Nội, đến khi xe nâng hàng của sân bay Pleiku sửa xong mới ngược trở lại để trả hành lý cho khách hàng.

Gần đây nhất tại sân bay Buôn Ma Thuột, một máy bay xuống mà máy nâng hàng bị hỏng không lấy được hàng, đã phải bay ngược trở lại Hà Nội, đợi sửa xong xe nâng hàng mới bay ngược lại.

Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, tàu bay phải thường xuyên đậu trên đường lăn vì thiếu chỗ đỗ”, ông Thanh chia sẻ.

Với hầu hết các kiến nghị của VNA, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng khá hợp lý và cam kết sẽ xem xét, cái gì tháo gỡ được luôn sẽ làm ngay, cái gì cần bàn thảo, nghiên cứu sẽ xin ý kiến các cấp cao hơn, cũng như ngồi lại với các hãng hàng không để cùng tìm giải pháp.

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *