AirAsia lên kế hoạch khai thác đường bay nội địa Việt Nam

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia sẽ liên doanh với doanh nghiệp trong nước để mở một hãng hàng không mới tại Việt Nam.

4

Hãng tin Bloomberg cho hay, AirAsia Investment vừa hoàn thành ký thỏa thuận với Gumin, Hải Âu và ông Trần Trọng Kiên để thành lập liên doanh tại Việt Nam. Ông Kiên hiện là CEO Gumin, đồng thời là Chủ tịch kiêm CEO Thiên Minh Group (TMG) – công ty mẹ của Hải Âu. Liên doanh của AirAsia tại Việt Nam có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (tương đương 44 triệu USD). Gumin sẽ sở hữu 70% liên doanh này, còn AirAsia nắm phần còn lại. Dự kiến, hãng bay mới sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm tới.

Với chiến lược xây dựng một hãng bay giá rẻ trên toàn châu Á, Việt Nam là quốc gia được AirAsia chú ý trong thời gian gần đây. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hành khách đi máy bay là 28%, gấp ba lần các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á và đây cũng là thị trường có lượng khách bay nội địa tăng gấp hai lần từ năm 2013.

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia của tỷ phú người Malaysia Tony Fernandes  là hãng giá rẻ lớn nhất Malaysia, cũng là đại gia hàng không của châu Á. Hãng bay AirAsia được mua lại và tái cơ cấu từ năm 2001 và đã làm nên câu chuyện kỳ tích của ngành hàng không thế giới, trở thành hãng hàng không giá rẻ, phát triển bậc nhất châu Á với mạng bay năng động bậc nhất khu vực với hơn 100 điểm đến.

Các công ty con của hãng bao gồm Thai AirAsia, Indonesia AirAsia, Philippines AirAsia, AirAsia Zest và AirAsia India đặt tại các quốc gia châu Á lân cận. Ngoài ra, hãng đã thêm AirAsia X tập trung vào các chuyến bay dài.

Tại Việt Nam, những năm gần đây AirAsia cũng đã xuất hiện và khai thác các đường bay quốc tế từ Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đi các nước trong khu vực Đông Nam Á. Việc AirAsia lập liên doanh với doanh nghiệp trong nước sẽ hướng đến mục tiêu bay trên các đường bay nội địa Việt Nam, tực tiếp cạnh tranh với hai hãng hàng không giá rẻ trong nước là Jetstar pacific và Vietjet Air.

Là một nhà phân tích tại CAPA Centre for Aviation- Brendan Sobie nhận xét:  AirAsia đã khá chậm chân tại Việt Nam. Vì thế, họ sẽ đối mặt với thách thức lớn với hai hàng hàng không giá rẻ tại Việt Nam là VietJet và Jetstar Pacific. Tốc độ tăng trưởng những năm tới có thể sẽ chậm lại, do thị trường hiện đang bão hòa.

Ông Trần Trọng Kiên, một doanh nhân Việt có tiếng trong ngành du lịch lữ hành, đã lập Hãng hàng không Hải Âu chuyên cung cấp dịch vụ bay phục vụ du lịch bằng thuỷ phi cơ. Dịch vụ này đã được chính thức khai trương và đưa vào hoạt động từ năm 2014, khai thác đường bay từ Hà Nội ngắm Vịnh Hạ Long và dự định mở ra nhiều khu vực khác. Tuy nhiên, do gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về việc cấp phép bay nên hoạt động của hãng hàng không Hải Âu bị đình trệ.

Về phía đại diện Cục Hàng không cũng cho hay, để thực hiện bay thương mại (ngoài phạm vi của thuỷ phi cơ), Hải Âu hoặc Gumin hay một liên doanh mới sẽ phải thực hiện việc xin giấy phép. Việc một doanh nghiệp nước ngoài chiếm 30 % cổ phần của một hãng bay nội địa được pháp luật Việt Nam cho phép.

MT